พักหลังนี้คุณอาจเริ่มรู้สึกปวดหลังตา ผิวตาแห้ง หรือแม้แต่ปวดคอเจ็บแปลบ มากพอจะดึงสติให้รู้ตัวว่าเผลอจ้องจอมาหลายชั่วโมงแล้ว ทั้งดูซีรีส์ เล่นเกม อ่านนิยายออนไลน์ เรามักไม่รู้ตัวเลยว่าเวลาผ่านไปเร็วเสียยิ่งกว่าเร็ว แต่เพราะอะไรล่ะ ทำไมแค่สื่อธรรมดาบนจอถึงสามารถตรึงความสนใจเราให้อยู่กับตรงนั้นได้นานขนาดนี้ เราจะย่อยข้อมูลให้คุณติดตามได้ง่ายเอง
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/D01.jpg)
ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักเจ้า ‘โดปามีน’ ตัวละครหลักที่เล่นบทบาทสำคัญในการ ‘ติดจอ’ ของเราเสียก่อน โดปามีนคือโมเลกุลสื่อประสาทตัวหนึ่งที่จะหลั่งออกมาทุกครั้งที่เราทำอะไรสำเร็จ เพื่อย้ำเตือนสมองว่า “ที่เราทำไป ดีนะ” มอบความสุขแก่เรา ให้เราจดจำช่วงเวลาแห่งความสำเร็จนั้นไว้ และจะได้กลับมาทำอีก และการ ‘จะได้กลับมาทำอีก’ นั่นเอง ที่เป็นจุดเริ่มต้นการ ‘ติดจอ’
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/D02.jpg)
แล้วเจ้าโดปามีนกับการติดสื่อเกี่ยวข้องกันอย่างไร คงต้องถามกลับว่าคุณเคย ‘รู้สึกถึงความสำเร็จ’ อะไรจากการเล่นอินเตอร์เน็ต ไถโซเชียลมีเดีย หรือดูหนังดูซีรีส์หรือเปล่า ถ้าใช่ ความรู้สึกนั้นแหละคือสมองคุณที่กำลังหลั่งโดปามีน
ทั้งตอนที่เราอิ่มเอิบหลังอ่านนิยายออนไลน์จบ ตอนที่เราเล่นเกมผ่านด่านยากหิน รวมถึงตอนที่เราดูหนังถึงฉากตัวเอกปิดฉากเหล่าวายร้ายได้จั๋งหนับ มอบความสุขและความพึงใจให้ และหากเป็นไปได้ เราก็พร้อมจะทำอีก เพื่อจะได้รู้สึกดีแบบนั้นอีก
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/D03.jpg)
“แต่ก็เรื่องปกติไม่ใช่เหรอ เรารู้สึกพอใจก็จริง แต่ไม่ได้ถึงขั้นเสพติดนี่” คุณอาจคิดแบบนี้ในหัวตอนอ่านย่อหน้าก่อนจบ ซึ่งถูกต้องตามนั้น ไม่ได้ถึงขั้นเสพติด แต่สุดท้ายก็กลายเป็น ‘ช่องว่าง’ ให้ผู้ออกแบบสื่อเล่นกับระบบการหลั่งโดปามีน หวังจะเรียกความสนใจจากผู้บริโภคให้จ้องจอให้ได้นานที่สุด
ยกตัวอย่างเช่นเกมมือถือแนวตลาด ที่มักให้เรียงไอเทมเป็นแถวเดียวเพื่อทำลาย หรือเกม RPG ที่ชอบมอบของรางวัลให้มหาศาลเมื่อจบเควสต์ กลไกเหล่านี้นี่เองที่เรียกโดปามีนในสมองผู้เล่นให้หลั่งออกมา เมื่อเราได้รับรางวัล ไม่ว่าในรูปแบบไอเทมหรือค่าประสบการณ์ เราก็มักรู้สึกพึงใจ และพร้อมจะทำเควสต์ต่อไปหมายคว้ารางวัลเหล่านั้นมาอีก
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/D04.jpg)
ซึ่งผู้พัฒนาเกมล้วนรู้ดีกว่าผู้เล่นเสมอ ฉะนั้นถ้าพวกเขาต้องการให้เราจดจ่อกับเกมไปเรื่อย ตะลุยภารกิจแบบไม่หยุดหย่อน ที่เขาต้องทำก็มีเพียงมอบเควสต์ใหม่ทุกครั้งที่คุณจบเควสต์ พร้อมล่อใจด้วยของรางวัลที่มากขึ้น ในแต่ละครั้ง และการไล่ตามกลิ่นหอมหวนที่จะกระตุ้นความรู้สึก ‘พึงพอใจ’ ของเรานี่เอง ที่ทำให้เราเสพติดสื่อในที่สุด
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/D05.jpg)
แต่ถึงจะเสพติดขนาดไหน สุดท้ายเราก็เริ่มเบื่อ นั่นเพราะสมองเรามีสิ่งที่เรียกว่า ‘Dopamine Receptor’ ซึ่งหน้าที่ก็ตรงตามชื่อ คอยรับโดปามีนที่ถูกหลั่งให้ไหลเวียน กระตุ้นให้ร่างกายรับรู้ถึงความพึงใจ เมื่อ Receptor เหล่านี้รับโดปามีนบ่อยมากไปในช่วงเวลาหนึ่ง สมองจะตอบสนองโดยการ ‘ปิด’ Receptor บางส่วน เพื่อเตือนร่างกายว่า “โดปามีนเยอะเกินไปแล้วนะ เพลาลงบ้าง”
ฟังดูเป็นเรื่องดี แต่กับมนุษย์ยุคดิจิทัลอย่างเรากับส่งผลตรงข้าม แทนที่เราจะวางมือถือลงแล้วไปทำอย่างอื่น เรากลับทุ่มสมาธิมากกว่าเดิม เพราะเมื่อเริ่มรู้สึกว่ารางวัลที่ได้ ‘ไม่พอ’ เราก็จะทำเต็มที่เพื่อให้ได้มาเพิ่ม จนกว่าเราจะ ‘พอใจ’
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/D07.jpg)
เป็นเพราะกลไกตามธรรมชาติของสมองที่มีหน้าที่สั่งให้เราจดจำโมเมนต์ความสำเร็จนี่เองที่เป็นช่องว่างให้สื่อจูงเราสู่วังวนความพอใจไม่สิ้นสุด และด้วยข้อมูลที่ไหลเวียนมากมายบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน หากให้ห้ามตนเองตลอดเวลาคงไม่ไหว เพราะงั้นการตระหนักให้ได้ว่าเรากำลัง ‘เล่นมือถือหรืออุปกรณ์ดิจิทัลเกินเวลาหรือเปล่า’ จึงเป็นเรื่องสำคัญ
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/D06.jpg)
ลองเริ่มก้าวเล็ก ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตรงนี้ด้วยการ ‘สัญญา’ กับตัวเองไว้ระหว่างเล่นมือถือ เช่น สัญญาว่าหลังดูซีรีส์ตอนนี้จบ จะลุกไปดื่มน้ำ ยืดแขนยืดขาแล้วค่อยกลับมาดูต่อ หรือสัญญาว่าหลังเล่นเกมจบตา จะออกไปเดินเล่นคลายเส้น แล้วค่อยหยิบจอยมาหวดต่อก็ยังไม่สาย แม้จะแลดูไม่มาก แต่ถือว่าเป็นแนวคิดที่ไม่เลวที่จะผละเราให้ออกจากจอ พักสายตาและสมองให้ผ่อนคลาย
Reference & Bibliography
- The Game Theorist. (2557). Game Theory: Candy Crush, Designed to ADDICT. สืบค้นเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2565, จาก https://bit.ly/3I14iAg
- Team Lemonade. Here’s Why You Can’t Stop Looking at Your Phone. สืบค้นเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565, จาก https://bit.ly/3I9iQ0y
- Wikipedia. Dopamine. สืบค้นเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2565, จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Dopamine
- ขอขอบคุณภาพประกอบ Pexels: Free Stock Photos www.pexels.com
- ขอขอบคุณภาพประกอบ Unsplash: Beautiful Free Images & Pictures www.unsplash.com
Additional Information
ผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา JR413 Newspaper Workshop, JR414 Magazine Workshop ภาคการศึกษาที่ 2/2564