ถ้าเราตื่นขึ้นในเวลาอันแตกต่าง ในที่แตกต่าง เราจะตื่นขึ้นมาเป็นคนอื่นได้ไหม แนวคิดสำคัญจากภาพยนตร์สัญชาติอเมริกันที่โด่งดังเป็นอย่างมากในยุค 90’s Fight Club (1999) ดิบดวลดิบ ออกฉายเมื่อวันที่ 10 กันยายน ค.ศ.1999 ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย เดวิด ฟินเชอร์ (David Fincher) และนำแสดงโดย แบรตพิตต์ (Brad Pitt) เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน (Edward Norton) และเฮเลน่า บอนแฮม คาเตอร์ (Helena Bonham Carter)
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/C01.jpg)
เรื่องราวของ Fight Club อาจจะสะท้อนสภาพของสังคมในช่วงเวลานั้น ที่เราใช้ชีวิตในแต่ละวันด้วยความซ้ำซาก จำเจ ตื่นนอน กินข้าว พบเจอผู้คน ไปทำงาน เรียนหนังสือ ชีวิตที่วนเวียนซ้ำไปซ้ำมา ทำอะไรคล้ายกัน ทุกคนถูกโปรแกรมไว้ว่าต้องมีชีวิตแบบนี้ พวกเขาจึงเบื่อหน่ายและอยากหาพื้นที่ระบายสิ่งที่อัดอั้น กดทับความมีชีวิตของพวกเขาไว้ จึงกลายมาเป็น Fight Club ชมรมแห่งการต่อสู้ที่ทำให้คุณได้ปลดปล่อยตนเอง ซัดกันด้วยหมัดต่อหมัด ให้เลือดสูบฉีดไปทั้งร่างกาย ความเจ็บปวดอาจจะทำให้รู้สึกว่า เราก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่มีเลือดเนื้อ มีชีวิต
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/C02.jpg)
ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ผู้เกิดในสังคม เติบโตท่ามกลางสังคม เรียนรู้เพื่อจะได้อยู่ร่วมกับสังคม จนสุดท้ายเราก็กลับถูกสิ่งที่เรียกว่าสังคมบีบเค้นให้กลายเป็นคนที่เราอาจไม่ต้องการจะเป็น นั่นคือสิ่งที่ตัวเอกในภาพยนตร์แอคชั่นสะท้อนสังคมเรื่อง Fight Club จำต้องเผชิญ เช่นเดียวกับใครหลายคนในโลกความเป็นจริงที่กำลังฝ่ามรสุมชีวิตอย่างเดียวดาย
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/F05.jpg)
ตัวละครนี้ไม่มีชื่อ หากแต่เราทุกคนเรียกเขาว่า The narrator นั่นเพราะเขาคือเสียงที่บอกเล่าทุกมุมมอง ทุกเหตุการณ์ และทุกความรู้สึกที่เกิดขึ้นขณะดำเนินเรื่อง เขาเป็นมนุษย์เดินดินสองขาที่ตื่นเช้ามาทำงานหมายเลี้ยงชีพ เหมือนกับเรา เขาเป็นทาสการตลาด คอยจ้องจะจับจองสินค้าที่ถูกผลิตมาเพื่อผู้บริโภคหัววัตถุนิยม เหมือนกับเรา และเขาดำเนินชีวิตต่อไปอย่างเรื่อยเปื่อย ซ้ำไปซ้ำมา ไร้จุดหมายชัดเจน ไร้ความฝันที่เคยมีเมื่อครั้งเด็กเหมือนกับเรา
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/F02-1.jpg)
เขาจึงเริ่มต้องการฉีกตัวตนที่เป็นอยู่ออกให้เป็นชิ้น แปลกแยก ช่างหัวสังคม ช่างหัวแรงกดดัน และช่างหัวใครก็ตามที่คอยออกกฏให้เขาต้องอยู่ในกรอบ และนั่นเองที่ทำให้ Fight Club ถือกำเนิดขึ้น หากแต่เราจะไม่กล่าวถึงมันลึกนัก เพราะกฏข้อแรกและข้อที่สองของ Fight Club คือห้ามพูดถึง Fight Club
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/F04.jpg)
ตัวละคร The narrator เปรียบได้กับมนุษย์ทุกคนล้วนมีความต้องการที่จะเป็น ‘ตัวของตัวเอง’ อยู่เสมอ ไม่ใช่ร่างสวมหน้ากากที่เรามักใช้เพื่อให้อยู่ร่วมกับสิ่งที่เราเรียกกันว่า ‘สังคม’ ได้โดยสงบสุข เราต้องการปลดปล่อย เราต้องการแหกคอก และเราต้องการอ้าแขนให้กว้าง ทำทุกสิ่งโดยไม่สนใจใคร ทว่าน่าเสียดายที่ไม่มีทางทำอย่างนั้นได้ เพราะอย่างไรมนุษย์ก็คือสัตว์ที่มีความหลากหลาย สิ่งใดที่เราเห็นว่าดีหรือควรค่าจะทำ ในมุมมองอีกคนหนึ่งก็อาจเห็นว่ามันคือสิ่งเลวร้าย และด้วยเหตุผลนั้น ท่ามกลางคนนับหมื่นนับแสนรอบกาย สุดท้ายเราก็ไม่อาจสยายปีกให้กางจนสุดได้ตามที่ตนต้องการ
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/AAAABSwHYcnUYRNkCwMswZ1xRqwFUdi5i2x8ODL-HIh4QQ52nTHpuN7Y9uXQMMIKpg3egKULyJWSlSPmoUKq4rNMifsBZkpg.jpeg)
ฉะนั้น Fight Club จึงเป็นเหมือนดั่งสัญลักษณ์ของการปลดปล่อย ณ ที่แห่งนี้ คุณไม่มีเพศ คุณไม่มีตำแหน่ง คุณไม่มีฐานะ คุณไม่ใช่ใครเลย คุณเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องการปลดเปลื้องทุกสิ่งออก และแสดงความเป็นตัวเองออกมาให้เต็มที่โดยไม่มีใครเดือดร้อนแม้สักคนเดียว ราวกับได้ ‘ตื่นขึ้นมาเป็นคนอื่น’ ก็ไม่ปาน
![](https://baankluayonline.bu.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/AAAABdlE8rhGaCatmv2uA6l0WQMZu-bjDrxl97OWAt4s6RxTwl76ERcJ4VdoU6Fw8hSOpknhnROCQw1shVl6rm3qRhynqzer-e1647165582950.jpeg)
แล้วคุณล่ะ ถ้าวันหนึ่งคุณได้โอกาสที่จะลืมตาขึ้นมาแล้วทำในสิ่งที่ตนต้องการได้ในฐานะ ‘คนอื่น’ คุณจะทำไหม หรือคุณจะยังกังวลต่อกฏเกณฑ์ของสังคม หรือกลับกัน คุณจะลุยให้สุดเหวี่ยงตราบที่ยังมีโอกาสหรือไม่
Reference & Bibliography
- David Fincher (Director). Chuck Palahniuk (Based on the novel by). Jim Uhls (Screenplay by). Fight Club (2009). สืบค้นเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2565, จาก https://www.netflix.com/th-en/title/26004747
- Fight Club. สืบค้นเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2565, จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Fight_Club
Additional Information
ผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา JR413 Newspaper Workshop, JR414 Magazine Workshop ภาคการศึกษาที่ 2/2564