“เธอเป็นเหมือนฤดูหนาว มาทำให้รู้สึกดีแค่ชั่วคราว สิ่งที่เหลือคือปวดร้าว ใจฉันก็ว่างเปล่า” ท่อนหนึ่งของเพลงฤดูหนาว เพลงแรกที่ทำให้เราได้รู้จักกับพวกเขา TILLY BIRDS ซึ่งบ่งบอกความเป็นตัวตนของวงดนตรีน้องใหม่มาแรงได้เป็นอย่างดี เส้นทางสายดนตรีของกลุ่มเด็กหนุ่มผู้มีความฝันจึงเริ่มต้นขึ้นอย่างมุ่งมั่นและตั้งใจ

เราชื่นชอบพวกเขาเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว จึงไม่รอช้าที่จะรีบขอคิวสัมภาษณ์พูดคุยกับหนึ่งในศิลปินค่าย Gene Lab ของนักร้องนักดนตรีชื่อดังอย่าง โอม Cocktail ที่ก่อนหน้านี้มีการคัดเลือกเพื่อค้นหาวงดนตรีเพียง 6 วง จาก 300 วงมาเป็นศิลปินภายใต้สังกัด หนึ่งในนั้นคือศิลปินวง TILLY BIRDS วงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อก นักดนตรีรุ่นใหม่เจ้าของซาวด์ดนตรีที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

สมาชิกทั้ง 3 คนของ TILLY BIRDS’ ประกอบไปด้วย เติร์ด-อนุโรจน์ เกตุเลขา (ร้องนำ), บิลลี่-ณัฐดนัย ชูชาติ (กีตาร์) และไมโล-ธุวานนท์ ตันติวัฒนวรกุล (กลอง) เรามาฟังเรื่องราวของวงดนตรีสุดแนวที่ก่อตัวมาจากความชอบของพวกเขาที่มีเหมือนกัน

เติร์ด-อนุโรจน์ เกตุเลขา (ร้องนำ)
บิลลี่-ณัฐดนัย ชูชาติ (กีตาร์)

เส้นทางสายดนตรีและที่มาของ TILLY BIRDS

เติร์ด : เรากับบิลลี่รู้จักกันตั้งแต่มัธยม แล้วได้มาร่วมวงกันประมาณช่วง ม.ปลาย ตอนนั้นเรายังทำเพลงเป็นเพลงฝรั่งกันอยู่ เพราะส่วนใหญ่เราฟังแต่เพลงฝรั่งโตมากับเพลงฝรั่งกัน แล้วพอเราเข้ามหาวิทยาลัยเราก็ได้ไปเจอ ไมโล (สมาชิกอีกคนที่สาม) ที่ธรรมศาสตร์ รังสิต ก็คือที่ชุมนุม TU Folksong จึงชวนไมโลมาเข้าวง เพราะว่าไมโลตีกลองเป็น

เติร์ด : ตอนแรก TILLY BIRDS ก็คือมาจาก ‘เติร์ด บิลลี่’ แต่ว่าจริง ๆ แล้ว ชื่อนี้พี่สาวของบิลลี่เป็นคนตั้งให้

การทำเพลงของ TILLY BIRDS

บิลลี่ : ไม่ยากนะ เพราะว่าสุดท้ายทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันว่าเพลงนี้จะออกมาประมาณไหน ส่วนความที่เราฟังเพลงไม่เหมือนกันจริง ๆ มันก็เป็นการที่นำมารวมร่างกันได้เป็นมุมมองที่แตกต่างกัน แต่ว่าทุกคนเห็นว่าเราไปทางไหนเหมือนกัน

เติร์ด : ส่วนใหญ่เราจะเขียนเนื้อ บิลลี่จะดูเรื่องซาวด์ของเพลง และโปรดักชั่น ส่วนไมโลจะดูทำนอง

ไมโล-ธุวานนท์ ตันติวัฒนวรกุล (กลอง)

ความพิเศษของ TILLY BIRDS

เติร์ด : มันจะเป็น TILLY BIRDS แบบไหนมากกว่า TILLY BIRDS แบบสดใส TILLY BIRDS แบบดาร์ก TILLY BIRDS แบบสนุก แต่ก็คือทุกเพลงก็เป็น TILLY BIRDS ได้

ไมโล : คือไม่มีผิดถูก ไม่มีอะไรบอกว่าแนวเพลงนี้ต้องเรียกอย่างงี้หรือต้องเรียกอย่างงั้น จริง ๆ แล้วคนที่คิดพวกนั้นก็คือคนฟังนั้นแหละ มันไม่ใช่พวกเราที่เป็นศิลปินมาคิด พี่ว่ามันก็ได้อยู่แล้ว เพราะว่ามันก็เหมือนกับเป็นแค่ชื่อชื่อหนึ่งที่เอาไว้อธิบายให้ฟัง แล้วก็แค่ทำให้คนรู้สึกว่า พอพูดชื่อนี้แล้วก็อาจจะมีทำนองขึ้นมาในหัวหรือเพลงขึ้นมาในหัว

เติร์ด : เพราะเราไม่ได้กำหนดแนวดนตรีมากกว่า แต่เราแค่คิดว่าเขารู้สึกอะไร เขาชอบมั้ย มันแค่นั้นเลย คือทำเพลงออกไปไม่ได้เจาะจงว่าเพลงนี้เรายัดเยียดความเป็นแนวนี้ ความเป็นแบบแนวฮิปฮอป หรือความเป็นแนวอะไรอย่างนี้ แต่คือแค่คนฟังรู้สึกอะไรกับเพลงอันนั้นคือสำคัญกว่า คือถ้าเขาฟังแล้วรู้สึกเศร้าหรืออินอันนี้แค่นี้ เราโอเคแล้ว ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเข้าใจมันหรือว่าจะต้องมีความรู้เรื่องดนตรีมันไม่เกี่ยวกันเลย

เอกลักษณ์ของเพลงแบบ TILLY BIRDS

เติร์ด : (หัวเราะ) ร้องยาก ร้องยากมาก เสียงสูงด้วย

บิลลี่ : ผมว่าถ้าเกิดหลัก ๆ ที่หลายคนจะสัมผัสได้ก็คือเสียงร้องจะมีเอกลักษณ์ อันนี้ก็จะเป็นหนึ่งอย่างเลยที่ไม่เหมือนคนอื่น และก็เรื่องอื่นผมจะคิดว่า TILLY BIRDS มีความหม่น ๆ แต่ไม่ดึงดาวน์ มีความมืด ๆ กลางคืน ๆ หน่อย แต่ก็คึกคัก มีพลังงานบางอย่างเหมือนเพลง ฤดูหนาว อะไรประมาณนั้นอะครับ

เติร์ด : เราว่าแตกต่างจากวงอื่น คือมันมีความลึกอะไรบางอย่าง ถ้าไม่ลึกในแง่ของความหมายเพลง ก็อาจจะลึกในแง่ของดนตรี มันจะเป็นความลึกบางอย่างที่อยู่ในเพลงพวกเรา

ไมโล : เราว่ามันต่างกัน เพราะว่ามันเกิดจากเราสามคนฟังเพลงไม่เหมือนกันเลย และเราก็เอามารวมกัน เอามาแชร์กัน มีส่วนผสมของเราก็เยอะ ของบิลลี่ก็เยอะ แล้วพอมันเป็นอย่างนั้นไปเรื่อย ๆ ทำให้ผลลัพธ์ออกมาทำให้คนฟังเพลงของเราหลายคนก็อาจจะงงนิดนึงว่าเป็นวงเดียวกันไหม เพราะใส่หลายแนวลงไป

ซึ่งเป็นสิ่งที่เราท้าทายออกมาจากอัลบั้มที่แล้วว่า อัลบั้มที่แล้วก็มีเส้นทางที่ชัดเจนแบบหนึ่ง ที่เราทำเป็นค่อนข้างไปในแนวทางเดียวกันไปเลยหนึ่งชุด คือมันเป็นอัลบั้มชุดเล็กครับประมาณ 5 เพลง แต่ละเพลงก็มีซาวด์ไม่เหมือนกัน และเราก็รู้สึกว่าเราทำแบบนั้นไปแล้ว แต่ว่าอันนี้เราอยากจะสื่อสิ่งนั้นออกมา ลองสิ่งที่มันท้าทายขึ้น

เราลองทำทุกแบบที่ที่เราอยากจะทำ แต่ว่าไม่เคยทำ คิดว่านี่ก็อาจจะเป็นหนึ่งข้อที่อาจจะแตกต่างจากวงบางวงที่อยากจะแบบว่ามีซาวด์ที่เป็นเอกลักษณ์ จะเป็นซาวด์เดิมแบบนั้นไปเรื่อย ๆ อันนี้ก็เป็นสิ่งนึงที่เราทำมาจากปีที่แล้วก็รู้สึกแฮปปี้กับฟีดแบคกับตัวเอง ผลงานตัวเองครับ

หนึ่งเพลงแนะนำเชิญชวนให้ลองฟังสักครั้ง

บิลลี่ : ฤดูหนาวครับ เพราะว่า ณ ปัจจุบันนะครับ TILLY BIRDS ปี 2019-2020 ก็คือยังเป็นซาวด์ TILLY BIRDS ที่ถ้าฟังแล้วจะรู้ทันทีว่าเป็น TILLY BIRDS นะครับ ด้วยความเหมือนที่บอก พลังงานแบบนั้นสีประมาณนั้น แต่การส่งไปกระแทกหน้าอันนี้จะเป็นอะไรที่ก็จะรู้สึกว่าไม่ทับลายใครสุดในมุมมองของผม แล้วก็แปลกใหม่และชัดสุดของ TILLY BIRDS

เติร์ด : จริง ๆ ก็เพลงฤดูหนาว แต่โดนบิลลี่แย่งไปแล้ว (หัวเราะ) เพลงที่แต่งก็แต่งจากประสบการณ์ทุกเพลงเลยครับ

เล่าถึงเพลง ‘ฤดูหนาว’

เติร์ด : ฤดูหนาวเป็นเพลงอกหักที่ชวนให้คนมาโยกหัว คือไม่ต้องไปเศร้าเสียใจร้องไห้ แต่ระบายมันออกมาผ่านการเต้น คือเราแต่งจากประสบการณ์จริงที่เจอ เหมือนเจอความสัมพันธ์ที่ดูเหมือนจะดี ที่ดูเหมือนจะแบบที่ว่าเหมือนจะพัฒนาได้ แต่กลับต้องหยุดลงเพราะว่าเขาหายไป แล้วเราตามหาเขาไม่เจอ พอรู้สึกดีแล้ว เหมือนตอนที่ประเทศไทยกำลังจะหนาว เรารู้แล้วว่ากำลังจะหนาว แค่แป๊ปเดียว เราก็ดีใจได้แค่แป๊ปเดียว เดี๋ยวพอมันหายไปแล้ว ก็โหยหา นี่คืออารมณ์เพลงหลัก ๆ พูดถึงความสัมพันธ์ที่มันแบบมาไวไปไวของสมัยนี้ครับ แล้วบวกกับดนตรีที่บิลลี่กับไมโลเป็นคนนำเข้ามาว่าแบบอยากให้มันได้อารมณ์และโทนประมาณนี้

ไมโล : เราอยากจะขอพื้นที่แนะนำเพลงอีกสักเพลงที่เราแต่งเอง เพลง ‘ผู้เดียว’ เป็นเพลงที่เรารู้สึกว่าโจทย์ของมันคือการให้โอกาสคนที่อยู่ในจุดที่แบบว่า คำว่า สู้ ๆ นะ หรือคำว่า ไม่เป็นไร เรารู้สึกว่าอยากให้เพลงนี้มันทำหน้าที่ที่ดีกว่านั้นได้ สามารถช่วยคนที่ตกไปอยู่ตรงนั้นเหมือนเรากลับขึ้นมาได้

เราคิดคอนเซปต์ที่จะเล่าอ้อมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สร้างบรรยากาศที่อาจจะไม่เหมือนเพลง TILLY BIRDS อื่น ๆ เพลงไทยอื่น ๆ แต่จริง ๆ เนื้อหาที่เล่ามามันซ่อนจุดประสงค์เอาไว้อยู่ ก็คือเนื้อเพลงมันจะมีประมาณว่า “เธอเพียงผู้เดียวที่ฉันจะรักแล้วทุกอดีตที่เคยช้ำและมีน้ำตาจะคอยสอนว่าคนที่ควรจะรักมีเพียงผู้เดียว” ถ้าเกิดว่าฟังผ่าน ๆ ก็อาจจะเป็นเพลงบอกรัก เป็นเพลงแต่งงานหรือเปล่า บอกรักเจ้าสาวหรือเปล่า แต่จริง ๆ แล้วเป็นเพลงบอกรักตัวเอง

เราไม่รู้ว่ามันจะเป็นเหมือนกับว่า TILLY BIRDS 2020 หรือว่าอะไรประมาณนั้น เพราะว่าจริง ๆ เราไม่ได้กำหนดอะไรตรงนั้นเลย เราอยากให้เพลงนี้มันอยู่ได้นานที่สุด และเราก็แค่ให้เติร์ดเป็นคนเล่าเรื่อง ให้บิลลี่เป็นคนช่วยเล่าเรื่องนี้ด้วยกัน เราก็แค่หวังว่าอีก 10 ปี 20 ปี เพลงนี้ก็อาจจะถูกพูดถึงในแง่ที่มันแบบไม่ได้โด่งดัง แง่ในที่มันจะช่วยเหลือคนได้ก่อนที่มันจะสายเกินไป มันเป็นฝันเล็ก ๆ ของคนแต่งเพลง

เปรียบเทียบ TILLY BIRDS เป็นฤดูกาล

บิลลี่ : มันมีทุกฤดูนะพวกพี่ เพราะว่าอย่างอัลบั้มที่ทำอยู่มันก็เป็นวงจรชีวิตวัยรุ่นของการอกหัก ของการสูญเสีย ของการค้นพบความหมาย ซึ่งก็เหมือนโลกที่มีทุกฤดู มันต้องร้อน ฝนตก ไปหนาว แล้วก็กลับมาหนาว ก็กลับมาร้อนใหม่ อะไรอย่างนี้ครับผม

เติร์ด : คือนอกจากว่ามันมีหลายอารมณ์ เรากำหนดไม่ได้เหมือนกันว่า มันเป็นฤดูอะไร คือเอาจริง ๆ เพลงที่ปล่อยไปทั้งหมดของปีที่แล้วตีความเป็นทั้ง 4 ฤดูได้เลยนะ แบบอย่างผู้เดียวก็อาจจะเป็นฤดูร้อน คนละมุมมองกัน แต่เราว่ารู้ว่าเป็นได้ทุกฤดูเลย

คำแนะนำสำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่มีฝันอยากเป็นนักดนตรี

ไมโล : ก็สร้างเลย คุณอาจจะไม่ใช่นักร้องหรือมือกีต้าร์ ฝีมือดีมากหรือเป็นนักร้องที่มีลูกคอ 300 ชั้น แต่ไม่สำคัญเลย สำคัญแค่ว่าคุณอยากทำมันแค่ไหน ถ้าสักวันน้อง ๆ ที่อยากจะเริ่มตอนนี้ก็ทำเลยครับ ทำไปเลยตอนนี้ ไม่มีเสียดายแน่นอน เราเริ่มทำตั้งแต่ม.ต้น เราก็ขอพ่อแม่เรียนดนตรี เรียนง่าย ๆ เล่นกีต้าร์โปร่งทั่วไปแต่ว่านั้นเป็นจุดเริ่มต้นถ้าเราไม่เริ่มวันนั้นก็อาจจะไม่มีวันนี้

เติร์ด : ของเราคือ เรื่องการตามหาตัวเองกว่าจะเป็น TILLY BIRDS วันนี้ก็ลองกันมาหลายอย่าง ลองแนวนี้ กว่าจะหาจุดลงตัวได้ต้องใช้เวลาหลายปี แต่ว่าก็อย่างที่บอกถ้าไม่เริ่มเลยตอนนี้ ก็จะนานไปอีก ฉะนั้นเริ่มเลยแล้วการหาตัวตนก็จะได้ไม่ช้ามาก ถ้าเรายิ่งทำได้เร็วเราจะยิ่งเจอตัวเองได้เร็ว จะยิ่งไปได้เร็ว

บิลลี่ : เสริมของเติร์ดเนอะ ไม่ใช่ทุกวงที่จะเริ่มปีแรกแล้วดังเลย น้อยเคสมาก ทุกคนก็มีแป้กมาก่อน ต้องมีพลาดมาก่อน มีเสี่ยวมาก่อนมีอะไรมาก่อน มันเป็นปกตินะ แล้วมันค่อย ‘ถ้าคุณยังไม่หยุด คุณก็จะเจอมันเอง’

เรื่องราวบนถนนสายดนตรีของพวกเขา TILLY BIRDS ยังดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ทุกบทเพลงล้วนถ่ายทอดเรื่องราวของผู้คนจากการสังเกตเหตุการณ์รอบตัว รวมถึงบอกเล่ามุมมองของชีวิตที่มีทั้งสุขทุกข์ อีกทั้งพวกเขายังพร้อมก้าวเดินไปบนถนนสายดนตรี และไม่ยอมแพ้แม้จะเจอกับอุปสรรคไม่ว่าจะผ่านไปกี่ฤดูกาล

ทำความรู้จักกับ TILLY BIRDS

Additional Information

ผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา CJR413, JR414 Magazine Workshop ภาคการศึกษาที่ 2/2562 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ อาจารย์ที่ปรึกษา ผศ.ณรงค์ศักดิ์ ศรีทานันท์

Writer

นักศึกษาสาขาวารสารศาสตร์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ